Gamification in Practice 02 – Gamification in Business

Gamification in Practice 02 – Gamification in Business
Credit: https://sueloestarcomunicando.files.wordpress.com/2014/02/gamification-infographic.png

อะไร คือ Gamification

Gamification คือ การใช้ ส่วนประกอบของการเล่นเกม
ไปใช้กับ บริบทที่ไม่ใช่เกม
กลไกที่จะส่งมอบคุณค่า ทั้ง รางวัล (Rewards) และ
การมีส่วนร่วม (Engagement) ให้กับ ผู้ใช้งาน (ผู้เล่น) ได้

ทำยังไงให้ Gamification ทำงานได้

ใช้ 5 กลไกพื้นฐาน และ 4 หนทางขับเคลื่อนการมีส่วนร่วม


5 กลไกพื้นฐาน

1. Points (แต้ม) ใช้วัดความสำเร็จของผู้ใช้งาน ในเรื่อง ความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้อื่น
และ สามารถเพิ่มมูลค่าเสมือน ค่าเงิน ในการแลกเปลี่ยนเป็น ของรางวัล
2. Badges (เครื่องหมาย) รางวัลสำหรับความสำเร็จที่มองเห็นได้
3. Levels (ระดับความสามารถ) ส่งเสริมให้ผู้ใช้งาน มีความก้าวหน้าและ
ปลกล็อค เพื่อรางวัลที่ใหม่ และ ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม
4. Leaderboards (กระดานผู้นำ) เพื่อจัดระเบียบผู้ใช้งานด้วย ลำดับชั้น
5. Challenges (ความท้าทาย) ส่งเสริมการมีส่วนร่วม โดย
มอบหมายงานที่เฉพาะเจาะจง แล้วทำให้สำเร็จ

4 หนทางขับเคลื่อนการมีส่วนร่วม (ในธุรกิจให้ดีขึ้น)

1. Accelerated Feedback Cycles
ทำให้ วงจรให้ข้อมูลสะท้อนกลับ (Feedback) ถี่ขึ้น
2. Clear Goals and Rules of Play
ทำให้ เป้าหมาย และ กฎของการเล่น ชัดเจนที่สุด
3. A Compelling Narrative
เสริมเรื่องเล่าเร้าพลัง
4. Challenging but Achievable Tasks
ให้งานที่ท้าทายแต่ สามารถบรรลุได้

ผู้เขียน (ALMON) ขออ้างอิง App 1 ตัว ที่ใช้ประจำ คือ

NIKE Run Club (NRC) ใช้สำหรับ การวิ่งออกกำลังกาย
ที่ไม่ได้เน้น การขายรองเท้า เอาซะเล้ย

467466

หากผู้เขียน ไปวิ่ง ซึ่งปกติ ถ้าวิ่ง จะวิ่งวันละ 10 k
แล้วมา Sync ข้อมูล จาก นาฬิกา Garmin กับ App ตัวนี้ ได้ด้วย
(ไม่ขอพูดเรื่อง Garmin พูดเรื่อง App กับ Gamification ก็พอ)

  1. Points (แต้ม) ทุกวันที่ไปวิ่ง จะมีข้อมูล เพิ่มขึ้นเสมอ เช่น
    กิโลเมตรทั้งหมด ที่วิ่ง จากภาพ รวมได้ 2,293 กม. แล้ว
    ยังมี จำนวนการวิ่งทั้งหมด คะแนน Nike Fuel เฉลี่ยน และ อัตราต่าง ๆ
    467467
  2. Badges (เครื่องหมาย) App ใช้สัญลักษณ์ง่าย ๆ
    มอบเป็นเครื่องหมาย แทนความสำเร็จ เช่น การวิ่งที่ไกลที่สุด นานที่สุด
    1 กม. 1 ไมล์ 5 กม. 10 กม. ที่เร็วที่สุด รวมไปถึง ระยะการวิ่งสะสมต่อเดือน ทั้ง
    24 40 80 K เป็น คล้าย ๆ เหรียญรางวัล และ อื่น ๆ อีกมากมาย
    467468
  3. Levels (ระดับความสามารถ) App ใช้ สีสัน ประกอบให้เข้าใจง่าย เช่น
    ระดับ สีเหลือง – เริ่มต้น
    ระดับ สีส้ม – วิ่งครบ 50 กม.
    ระดับ สีเขียว – วิ่งครบ 250 กม.
    ระดับ สีน้ำเงิน – วิ่งครบ 1,000 กม. ไปเรื่อย ๆ
    467469
  4. Leaderboards (กระดานผู้นำ) App ให้เรามี ชุมชน มีกลุ่มเพื่อน
    และ สามารถ รู้ คะแนนการวิ่ง ของเพื่อน ๆ ได้เป็นอย่างดี
    467470
  5. Challenges (ความท้าทาย) App มีความท้าทาย ให้เรามาเรื่อย ๆ
    เป็นระยะ ๆ เช่น ให้วิ่ง 15 K ในสัปดาห์นี้ หรือ
    ให้วิ่ง 50 100 K ภายในเดือน นี้
    467471

ทั้งหมด นี้ รวมไว้ใน App นี้ App เดียว
ไม่แปลกที่ เป็น App ประจำตัวนักวิ่งหลายคน
เพราะ ให้ข้อมูลชัดเจน และ มีความท้าทายให้ ผู้ใช้งาน
อย่างสม่ำเสมอ อีกด้วย

ALMON #GameLabTH
#BusinessIntelligence

ดร. นิพัฒน์ ชัยวรมุขกุล (ALMON)
#BusinessIntelligenceConsultant
#ที่ปรึกษาธุรกิจคิดฉลาด
Tel. 080-419-8224
clubpattana@hotmail.com

Facebook Comments Box